Bài 2: Xây dựng nội dung cho lớp học trực tuyến với Google Classroom và Google Calendar

Giáo viên sẽ xây dựng nội dung cho lớp học bao gồm: các thông báo, tài liệu, bài tập, lịch học, hạn nộp bài tập rồi update lên lớp học để cung cấp thông tin, tài liệu đến các học viên của lớp. Các thông tin này sẽ được gửi tới tất cả học viên của lớp thông qua email hoặc hiển thị trên giao diện chính của lớp khi các học viên đăng nhập vào lớp.

Bước 1: Chia sẻ thông tin về lớp học hoặc các thông báo quan trọng tới toàn bộ học viên của lớp học.

  • Tại giao diện chính của lớp học (tab Stream), nhấp vào mục Share something with your class… -> nhập nội dung thông báo hoặc nội dung thông tin cần chia sẻ (nếu các bạn đã có file mềm chứa sẵn các nội dung cần đăng hoặc cần gửi thêm tệp đính kèm theo thông báo thì nhấn nút Add) -> nhấn Post để đăng thông báo

Bước 2: Tạo chủ đề (Topic)

  • Các bạn sử dụng Topic để nhóm các bài tập, tài liệu thành các nhóm riêng biệt giúp dễ dàng hơn trong việc quản lý. Ví dụ như, chia thành bài tập về nhà, bài tập trên lớp, bài đọc và các lĩnh vực chủ đề khác.
  • Để tạo chủ đề, tại giao diện chính của lớp học các bạn chọn tab Classwork -> nhấp chọn Create -> nhấp chọn Topic từ menu thả xuống -> hộp thoại Add topic xuất hiện -> gõ tên chủ đề vào mục Topic -> nhấp chọn Add

Bước 3: Đăng bài đọc, hình ảnh, tài liệu bổ sung

  • Tại giao diện chính của lớp học, nhấp chọn tab Classwork, nhấp chọn Create -> nhấp chọn Material từ menu thả xuống -> giao diện trang Material xuất hiện -> bạn nhập các thông tin cần thiết (như hình minh họa)-> sau khi hoàn tất nhấp chọn Post

Bước 4: Tạo và gửi câu hỏi cho các học viên

  • Tại giao diện chính của lớp học, nhấp chọn tab Classwork, nhấp chọn Create -> nhấp chọn Question từ menu thả xuống -> giao diện trang Question xuất hiện -> bạn nhập các thông tin cần thiết (như hình minh họa) -> sau khi hoàn tất nhấp chọn Ask

Bước 5: Tạo và gửi bài tập cho các học viên

  • Tại giao diện chính của lớp học, nhấp chọn tab Classwork, nhấp chọn Create -> nhấp chọn Assignment từ menu thả xuống

  • Giao diện Assignment xuất hiện, bạn nhập các thông tin cần thiết (như hình minh họa) -> nhấp chọn Assign để gửi bài tập

Chú ý:

1. Khi thực hiện đăng bài đọc, hình ảnh, tài liệu bổ sung, tạo câu hỏi, bài tập, các bạn nhấp chọn mục:

  • Add: Để thêm tệp đính kèm được tải lên từ máy tính, từ Google Drive, từ YouTube, hoặc đường link của một trang web.
  • Create: Để tạo bài tập, tài liệu trực tiếp trên các ứng dụng trực tuyến của Google như: Docs, Slides, Sheets, Forms

          

2. Sau khi đính kèm một file bài tập, tài liệu dạng Google Docs, Slides, Sheets, Forms sẽ xuất hiện các tùy chọn sau:

  • Students can view file (học viên có thể xem tệp): Sử dụng tùy chọn này nếu bạn muốn học viên của mình xem nhưng không thực hiện bất kỳ thay đổi nào.
  • Students can edit file (học viên có thể chỉnh sửa tệp): Sử dụng tùy chọn này nếu bạn muốn học viên và mình cùng cộng tác chỉnh sửa tài liệu này.
  • Make a copy for each students (tạo một bản sao cho mỗi học viên): Sử dụng tùy chọn này sẽ tạo một bản sao riêng của cùng một tài liệu cho mỗi học viên.

Bước 6: Tạo và gửi lịch học cho các học viên

  • Tại giao diện chính của lớp học, nhấp chọn tab Classwork, nhấp chọn Google Calendar

  • Tại giao diện chính của trang Calendar, các bạn nhấp chọn Create -> chọn More options từ hộp thoại hiện ra -> thiết lập lịch học cho lớp như sau:

  1. Đặt tên cho buổi học
  2. Đặt thời gian (ngày, giờ) bắt đầu buổi học
  3. Dựa vào lịch học của lớp để lựa chọn lặp lại hàng tuần hoặc hàng ngày…
  4. Nhấp chọn vào mục này sẽ thấy link của buổi học online
  5. Cài đặt thông báo: lựa chọn khoảng thời gian nhất định trước khi buổi học diễn ra để gửi lời nhắc đến học viên tham gia buổi học thông qua email.
  6. Nhấp chọn Add description để gửi các thông tin cần thiết đến lớp học trước nếu cần.
  7. Dán danh sách email của các thành viên trong lớp học để mời họ tham gia lớp học -> nhấn Enter.
  8. Lựa chọn quyền cho học viên: Modify event (chỉnh sửa, thay đổi lớp học), Invite others (mời thêm người khác tham gia lớp học) và See guest list (xem danh sách lớp học), để bảo mật thông tin lớp học giáo viên nên bỏ chọn cả 3 quyền này.
  9. Nhấp chọn Save để lưu lại các cài đặt -> chọn Send từ hộp thoại hiện ra để gửi email cho các học viên
  • Chú ý: Nhược điểm của việc tham gia lớp học online thông qua lời mời từ email hay nhập mã lớp là phải được sự xác nhận cho phép của giáo viên học viên mới vào lớp được. Điều này sẽ mất thời gian đối với các lớp đông và ảnh hưởng đến việc dạy của giáo viên khi có học viên vào học muộn. Để khắc phục nhược điểm này giáo viên nên tạo trước lịch học cho lớp.

Trên đây là các bước hướng dẫn chi tiết giáo viên xây dựng nội dung và tạo lịch học cho lớp học trực tuyến thông qua ứng dụng Google ClassroomGoogle Calendar. Chúc các bạn thành công!

Có thể bạn sẽ thích…

1 phản hồi

  1. 23/06/2020

    […] Bài 2: Hướng dẫn xây dựng nội dung cho lớp học online với Google Classroom và Goog… […]

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Share via
Copy link
Powered by Social Snap