Tutorial #6: Kiểm tra phiên bản Android trước khi đưa ra khỏi thị trường

Ngành công nghiệp ứng dụng di động đã phát triển tăng tốc vào khoảng năm 2010 và ngày nay nó là một ngành công nghiệp năng động, phát triển và lan rộng.

Các ứng dụng di động đã đặt chân vào hầu hết mọi lĩnh vực và chúng thậm chí còn đóng một vai trò quan trọng trong các hoạt động hàng ngày của chúng ta. Sự thịnh vượng trong ngành công nghiệp di động là một thách thức khó khăn vì rất nhiều thiết bị và hệ điều hành có sẵn trên thị trường.

Trong bài viết này, tôi sẽ giúp bạn đọc sáng tỏ về cách thức và chiến lược cần kiểm tra phiên bản Android trước khi đưa ra khỏi thị trường. 

Nhưng trước đó, hãy để tôi giới thiệu ngắn gọn về kiểm thử ứng dụng di động.

Kiểm Thử Ứng Dụng Di Động Là Gì?

Kiểm thử ứng dụng di động có nghĩa là bạn bắt tay kiểm tra một ứng dụng di động về mặt chức năng, tính nhất quán và khả năng sử dụng của nó. Việc này có thể được thực hiện bằng tay hoặc bằng cách sử dụng kết hợp với các công cụ kiểm thử tự động.

Khi một ứng dụng di động được phát triển, nó được kiểm tra dựa trên ma trận các hệ điều hành so với các mô hình thiết bị cùng với kiểm thử chức năng và phi chức năng. Với sự đồng ý từ khách hàng và các nhà phân tích kinh doanh, một danh sách các hệ điều hành mong muốn và các mô hình thiết bị đã được chuẩn bị.

Các môi trường kiểm thử bao gồm các thiết bị thực tế, trình giả lập, mô phỏng, đám mây,…

Các Vấn Đề Phát Sinh Khi Một Phiên Bản Được Đưa Ra Khỏi Thị Trường

Điều gì xảy ra khi một phiên bản được đưa ra khỏi thị trường và nó sẽ ảnh hưởng đến ứng dụng của bạn như thế nào?

Khi một phiên bản mới được tung ra thị trường sau một thời gian ngắn, phiên bản cũ có thể bị rút khỏi thị trường. Điều này xảy ra để thúc đẩy doanh nghiệp sử dụng các phiên bản mới để có bước chuyển sang phiên bản cao hơn.

Điều này luôn được thực hiện sau khi tìm ra số liệu thống kê về việc sử dụng phiên bản cũ nhất. Khi một phiên bản được đưa ra khỏi thị trường, tỷ lệ người dùng sử dụng phiên bản đó rất ít thậm chí có thể dưới 15%.

Ngược lại, khi một phiên bản mới được ra mắt, nó sẽ không có sẵn trên tất cả các mẫu điện thoại mà chỉ có trên những mẫu mới nhất và không phải mọi người trên thế giới này đều mua một chiếc điện thoại mới nhất để có phiên bản mới nhất và mới nhất về tính năng, đặc điểm.

Do đó , “lấy đi một phiên bản từ thị trường “ được thực hiện sau khi phân tích số liệu thống kê người dùng và hỗ trợ cần thiết để cung cấp cho phiên bản đó.

Luôn có một sự khác biệt lớn giữa phiên bản mới nhất và phiên bản cũ nhất và do đó phiên bản cũ nhất được rút ra khi có các phiên bản trung gian có sẵn với các tính năng cao cấp hơn để mọi người sẽ có các tùy chọn giá cả phải chăng.

Ví dụ, theo thống kê hiện nay, người dùng Jelly Beans không phải là 10%, nó chỉ đạt 7,6% trong khi phần lớn người dùng đang sử dụng Lollipop và Marshmallow, đặc biệt số lượng người dùng phiên bản mới nhất ‘Nougat’ chỉ là 13,5% .

Khi một phiên bản được đưa ra khỏi thị trường, người dùng nhất thiết phải nâng cấp lên phiên bản Android mới hơn. Họ phụ thuộc vào nhà cung cấp dịch vụ hoặc công ty điện thoại như LG, Samsung, Nokia,… để cung cấp bản cập nhật tương ứng phiên bản cho thiết bị của họ.

Các công ty sản xuất điện thoại cũng rất thông minh và họ phân tích xem họ có nên nâng cấp phần mềm hay không và nếu có, điều gì sẽ tác động đến việc kinh doanh của họ. Có sự khác biệt đáng chú ý giữa phiên bản lấy ra và phiên bản bên cạnh.

Vì hỗ trợ cho phiên bản không còn nữa nên rõ ràng là không phải tất cả các ứng dụng đều có thể được nâng cấp lên điện thoại của bạn, do đó ảnh hưởng đến công việc hoặc nhu cầu hàng ngày của bạn.

Do đó, một người dùng bình thường tiếp tục sử dụng cùng một thiết bị với cùng một hệ điều hành hoặc mua một chiếc điện thoại mới, điều này sẽ tiếp tục nhận được các bản cập nhật ít nhất trong vài năm hoặc mọi người root điện thoại của họ và đặt HĐH mới nhất cho điện thoạt điều này rất rủi ro và không được khuyến khích.

Từ quan điểm ứng dụng, điều này làm ảnh hưởng đến khách hàng và doanh nghiệp của bạn?

Bước đầu tiên và cơ bản nhất là phân tích hiệu ứng của phiên bản Android đã được đưa ra khỏi ứng dụng của bạn. Một số tính năng phổ biến của Android có tác động lớn được giải thích bên dưới.

Các Tính Năng Của Android Thay Đổi Theo Phiên Bản

Sau đây là một số tính năng rất phổ biến của Android thay đổi theo phiên bản và chúng cũng là những tính năng thường được sử dụng trong khi phát triển ứng dụng.

#1) Giao diện người dùng:

Với sự ra mắt của phiên bản mới, giao diện người dùng thay đổi và luôn được cải thiện khi so sánh với phiên bản trước đó. Kích thước, màu sắc, cách sắp xếp các biểu tượng ứng dụng,… cũng thay đổi theo từng phiên bản. Các thanh thông báo, widget, ứng dụng Google dựng sẵn như Maps, Gmail, v.v … được cải tiến trong phiên bản mới.

Tương tự, cách phối màu, cài đặt cũng thay đổi theo phiên bản mới.

Nếu bạn thấy những hình ảnh sau đây về Jelly Beans và KitKat, bạn có thể nhận thấy sự khác biệt trong giao diện người dùng của họ:

#2) Máy ảnh:

Nếu chúng ta nhìn vào phiên bản Android đầu tiên phát hành năm 2008, nó có thiết bị camera nhưng nó không hỗ trợ độ phân giải hoặc cân bằng trắng cũng như chất lượng nhưng giờ chúng ta có HRD+, tự động lấy nét, chức năng camera kép, cân bằng trắng được cải thiện nhiều, có chế độ hẹn giờ và nhiều tính năng tuyệt vời hơn nữa.

Với các phiên bản, việc cải tiến cũng thể hiện trong việc truy cập máy ảnh. Và chúng ta cũng có thể truy cập vào camera trên màn hình khóa. Bây giờ ứng dụng máy ảnh thì việc tải ảnh từ Google+ chứ không phải thư viện.

#3) Hỗ trợ mạng:

Cho đến khi phiên bản 4.0+ xuất hiện, sự hỗ trợ chỉ còn cho đến 3G. Sau 4.0, hỗ trợ tăng lên 4G và giờ là LTE. Tốc độ dữ liệu và kết nối được cải thiện so với các phiên bản Android mới, do đó làm giảm các trục trặc mà chúng ta gặp phải trong quá khứ.

Trên Froyo hoặc gingerbread, không thể tải xuống phim và cập nhật ứng dụng cùng lúc trên dữ liệu của nhà cung cấp dịch vụ. Nhưng với phiên bản mới chúng tôi có thể thực hiện dễ dàng và nhanh chóng.

#4) Bộ nhớ:

Bộ nhớ vật lý của điện thoại thường bị hạn chế và do đó RAM đóng vai trò quan trọng trong nó. Android Runtime (ART) và máy ảo Dalvik thực hiện việc thu gom rác để giải phóng bộ nhớ được phân bổ cho các ứng dụng.

Máy ảo Dalvik được cải tiến trong một khoảng thời gian để cung cấp thêm thông tin về các ứng dụng đang chạy và trạng thái bộ nhớ. So với Froyo hay Gingerbread, trình quản lý RAM của các phiên bản mới nhất tiên tiến hơn rất nhiều nhờ đó mang đến cho người dùng khả năng quản lý bộ nhớ hiệu quả.

Trước đây, nếu việc tắt ứng dụng không được cải thiện, người dùng phải khởi động lại điện thoại nhưng giờ đây từ trình quản lý RAM, việc giải phóng bộ nhớ rất dễ dàng do đó làm tăng tốc độ điện thoại.

#5) Hiệu suất:

Mọi người cho rằng với mỗi phiên bản mới được tung ra cho Android, các chức năng bên dưới bề mặt cũng sẽ cải thiện các yếu tố như hiệu suất, độ ổn định, thời lượng pin,… Nhưng điều đó không xảy ra luôn vì đôi khi các phiên bản chỉ tập trung vào cải thiện chức năng, xem và cảm nhận.

Hiệu năng của các ứng dụng cũng thay đổi theo kiểu thiết bị như điện thoại bộ xử lý đơn sẽ chậm hơn khi so sánh với bộ xử lý lõi tứ. Cùng với giao diện người dùng này, các ứng dụng chạy ngầm cũng sẽ ảnh hưởng đến hiệu suất tổng thể.

#6) Ứng dụng Google sẵn có:

Các ứng dụng Google như Bản đồ, Gmail, Nhắn tin, Ghi chú,… được tích hợp sẵn. Rất nhiều ứng dụng được phát triển để sử dụng những ứng dụng này hoặc kết nối với những ứng dụng này để liên lạc và được sử dụng rộng rãi nhất trong số đó là Google Maps.

Một ứng dụng bản đồ Google được sử dụng bởi rất nhiều ứng dụng như Zomato, Uber, OLA,… và với việc ra mắt phiên bản mới, những ứng dụng này cũng đã được cải thiện hơn rất nhiều khi so sánh với các phiên bản cũ trước đó.

Dựa trên các tính năng được đề cập ở trên, bạn có thể thực hiện kiểm tra một vài điểm sau cho ứng dụng của mình:

  • Từ các tính năng được đề cập ở trên, tính năng nào được sử dụng phổ biến nhất và tính năng đó quan trọng như thế nào đối với ứng dụng của bạn?
  • Sự khác biệt về các tính năng giữa phiên bản đã được xóa khỏi thị trường và phiên bản tiếp theo?
  • Tạo một danh sách các chức năng ứng dụng của bạn hoặc màn hình UI sẽ bị ảnh hưởng khi có phiên bản mới.
  • Quan trọng nhất, với sự giúp đỡ của BA bạn thực hiện khảo sát khách hàng về phiên bản cũ đã được rút ra khỏi thị trường.

Thu Thập Dữ Liệu Cho Phiên Bản Đã Được Rút Ra

Khi một phiên bản được rút ra, điều rất quan trọng là bạn phải thực hiện tất cả các nghiên cứu và có dữ liệu với bạn để quyết định có đồng ý với khách hàng/ Chủ sở hữu sản phẩm của bạn để hỗ trợ phiên bản đó hay không.

Như đã đề cập ở trên, hãy làm một cuộc khảo sát nội bộ (nếu có thể) để tìm ra bao nhiêu phần trăm khách hàng của bạn đã sử dụng phiên bản cũ đã được rút ra.

Đôi khi chủ sở hữu sản phẩm sẽ không sẵn sàng cho các cuộc khảo sát như vậy nhưng bạn nên thuyết phục BA của mình, người sẽ lần lượt thuyết phục chủ sở hữu sản phẩm thực hiện khảo sát vì nếu rất ít người dùng sử dụng phiên bản đó thì không nên đầu tư công sức, tiền bạc và thời gian để hỗ trợ nó nữa..

Cùng với điều này, bản thân bạn cần thực hiện một nghiên cứu và tìm hiểu xem tỷ lệ phần trăm người dùng đang sử dụng phiên bản đã được đưa ra là bao nhiêu , vì điều này, bạn có thể tham khảo bảng điều khiển Nhà phát triển Android và điều này có tất cả thông tin bắt buộc .

Đôi khi điều này có thể không thể làm được nhưng vẫn thuyết phục chủ sở hữu sản phẩm của bạn thu thập một số thông tin để bạn sẽ có một số dữ liệu để bạn suy nghĩ trước. Dựa trên thông tin thu thập được chuẩn bị đồ thị hoặc biểu đồ hình tròn và chia sẻ nó với cả nhóm.

Đọc các bài viết về hiệu ứng chung của phiên bản đã được rút ra, bạn có thể tham khảo một số trang web như ZDNet, Techgig,…và chia sẻ thông tin mà bạn thu thập được cho nhóm của mình. Bản thân việc kiểm tra ứng dụng di động rất phức tạp, do đó khi một phiên bản được rút ra cần có phân tích kỹ lưỡng được thực hiện.

Bạn có thể nghiên cứu các hướng dẫn về các thách thức và giải pháp kiểm thử di động và tại sao kiểm thử di động lại khó khăn để biết thêm về các thách thức của việc kiểm thử ứng dụng di động.

Phân tích như vậy có thể được thực hiện bởi nhóm phát triển hoặc BA, do đó sử dụng cơ hội này để thực hiện phân tích vì nó bổ sung một lượng kiến ​​thức rất lớn cho QA.

Ứng dụng mà tôi làm việc được thiết kế cho một công ty giao hàng và chủ sở hữu Sản phẩm của chúng tôi đã từ chối thực hiện khảo sát vì không thể tìm ra người dùng Gingerbread trong số những người giao hàng của họ. Do đó, chúng tôi đã phải thực hiện một số phân tích để tìm ra tỷ lệ phần trăm người dùng Gingerbread trên thị trường.

Khóa Học Hỗ Trợ Hoặc Không Hỗ Trợ

Nếu trong trường hợp bạn phải hỗ trợ phiên bản đã bị gỡ khỏi ứng dụng của mình, có rất nhiều câu hỏi mà bạn cần phải quan tâm.

Ví dụ như:

  • Điều gì sẽ là ưu tiên dành cho việc hỗ trợ?
  • Đến khi nào chúng ta cần hỗ trợ cho phiên bản?
  • Chúng ta nên quản lý tài nguyên của mình như thế nào?
  • Điều này sẽ ảnh hưởng đến các ưu tiên khác như thế nào?
  • Có cần làm một cuộc khảo sát lớn chuyên sâu hay chỉ cần một BVT là đủ?

Đây là một vài câu hỏi quan trọng mà toàn đội cần quyết định.

Sau đây là danh sách các giải pháp phù hợp với nhóm của tôi, khi chúng tôi gặp phải tình huống này:

#1) Đối với lần giới thiệu đầu tiên, bạn sẽ cần phải cẩn trọng và ứng dụng hoàn chỉnh cần được kiểm tra cho mọi quy tắc kinh doanh/ chức năng duy nhất. Sau khi kết thúc chu trình sửa lỗi, cần phải có kiểm thử hồi quy tất cả chức năng của ứng dụng trên phiên bản đó.

#2) Nếu ứng dụng của bạn có giao diện người dùng đẹp, hãy thực hiện kiểm tra giao diện người dùng của ba loại mô hình điện thoại, ví dụ điện thoại màn hình nhỏ, màn hình cỡ trung bình và điện thoại màn hình cỡ lớn.

#3) Có một cuộc họp với khách hàng và các nhà phân tích kinh doanh của bạn để quyết định về mức độ ưu tiên của các lỗi liên quan đến phiên bản này và toàn bộ nhóm cùng với chủ sở hữu Sản phẩm nên tuân thủ.

#4) Nên tạo một thẻ riêng cho các lỗi liên quan đến phiên bản cụ thể của bạn. Cần có các công cụ theo dõi lỗi. Ngoài ra, các lỗi được báo cáo bởi chủ sở hữu Sản phẩm phải được gắn thẻ cho phiên bản này.

Đây là một bước rất hữu ích vì sau một thời gian dựa trên những lỗi này, bạn có thể quyết định có nên tiếp tục hỗ trợ phiên bản này hay không. Do đó với một thẻ, nó trở nên rất dễ dàng để có được danh sách các lỗi liên quan đến phiên bản.

#5) Ban đầu trong một tháng, nhà phát triển và QA cần làm việc độc lập trên phiên bản đó. 

#6) Trong kế hoạch chạy nước rút của bạn, cho đến khi triển khai lần đầu tiên, hãy thiết lập các tình huống và tác vụ người dùng riêng biệt cho phiên bản với các ưu tiên được quyết định thảo luận trước.

#7) Lý tưởng nhất là cung cấp hỗ trợ trong 3-6 tháng và sau đó bạn xem xét có nên tiếp tục hỗ trợ hay không dựa trên các lỗi được báo cáo ‘bởi người dùng hoặc khách hàng’ .

Tùy thuộc vào tần suất của các lỗi được tìm thấy và mức độ nghiêm trọng của chúng (ví dụ như sự cố hoặc lỗi chức năng), nhóm có thể đưa ra quyết định. Nhưng nếu không có vấn đề lớn nào được báo cáo bởi người dùng hoặc khách hàng và một khi ứng dụng có vẻ ổn định, bạn có thể quyết định ngừng hỗ trợ.

Quy Trình Kiểm Thử Các Phiên Bản Được Đưa Ra Khỏi Thị Trường

Làm thế nào để kiểm tra các phiên bản đã được đưa ra khỏi thị trường?

Để kiểm tra ứng dụng của bạn cho phiên bản đã bị gỡ bỏ, tôi khuyên bạn nên sử dụng một thiết bị thực chứ không phải là trình giả lập hoặc giả lập hoặc đám mây. Nếu ứng dụng của bạn chủ yếu tập trung vào UI thì bạn có thể sử dụng trình giả lập hoặc giả lập nhưng để kiểm tra chức năng, thì việc sử dụng một thiết bị thực luôn được khuyến khích.

Để kiểm thử trên các thiết bị thực, nên sử dụng 2-3 thiết bị sẽ tương thích với phiên bản cụ thể trong đó các bản cập nhật phiên bản đó đã bị dừng cho các thiết bị đó. Bạn cũng có thể sử dụng máy tính bảng nếu người dùng hoặc khách hàng đang sử dụng ứng dụng của bạn trên máy tính bảng.

Tùy thuộc vào số lượng kiểm thử (sẽ được thực hiện), hãy viết ra các trường hợp kiểm thử cụ thể và có một bộ testcase riêng biệt để gắn thẻ các lỗi với tên phiên bản tương ứng. Thực hiện một BVT trên mạng 2G và không phải là kết nối wifi mạnh.

Ngoài ra, hãy thử kiểm tra bằng cách tuân theo toàn bộ quá trình với tư cách là người dùng hoặc khách hàng, tức là bằng cách tải xuống từ cửa hàng Google Play hoặc ít nhất là thử làm một BVT theo quan điểm của người dùng cuối.

Một cách khác là sử dụng điện thoại có hơn một nửa bộ nhớ được sử dụng như điện thoại 3 GB chỉ còn 1 GB,…Đây là một số yếu tố mà bạn cần xem xét để có thể đưa ra các case kiểm thử.

Kết Luận

Bản thân kiểm thử ứng dụng di động là một trải nghiệm đầy thách thức và nó cần rất nhiều kinh nghiệm và kiến ​​thức. Đây là một thị trường năng động và phát triển, cứ sau 6 tháng lại có một thay đổi rõ rệt. Khi nói đến việc đưa ra các phiên bản, nó cần được thực hiện một cách có hệ thống, cẩn thận và chu đáo, sau khi thực hiện nhiều nghiên cứu và khảo sát.

Là một QA, hãy suy nghĩ độc lập và theo sát dự án, bởi vì chính bạn là người trực tiếp kiểm tra. Nghiên cứu càng nhiều càng tốt về các phiên bản, tính năng của chúng và các mẫu điện thoại.

Không phải ai cũng có cơ hội làm việc với các ứng dụng Di động, vì vậy nếu có cơ hội hãy nắm lấy nó và sử dụng nó với sự tập trung tối đa.

Tham khảo: https://www.softwaretestinghelp.com/test-android-version-taken-out-of-market/

Có thể bạn sẽ thích…

Bình luận

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0 Shares
Share via